Thursday, January 14, 2016

Stress in Family

BEING COMPARED...



I hate being compared to someone else. Everyone are unique in different ways. So Stop comparing.

Have you experineced compared to someone else? What does it feel? It hurts diba.
Sino ba naman ang matutuwa na ikumpara sya sa iba, diba parang ang sama sa pakiramdam na ikinukumpara ka. In fact naman hindi tayo pareparehas.

One of the best example is my parents. She is always comparing me to anyone, na ganito sila, ganyan.
At the first place naman naiintindihan ko sila, na ginagawa nila yun para mas ma-motivate ako. Pero i thnks that not the right way para sa ganung bagay. Lagi nya akong ikukumpara sa anak ng iba, na buti pa si ganto ang sipag ang bait. Kulang na lang sabihin ko eh bat nyo pa ako inianak, parang lumalabas eh ayaw nila sakin eh, kaya everytime na sinasabihan nila ko ng ganun feel ko down na down ako, na parang di nila ako anak. Anobayan. Wala naman ako karapatan na maghimutok pa at manisi kasi eto studyante pa nga lang ako and dependent pa ako sa kanila. Yung feeling na stress ka na sa schoolworks then paguwi mo, ayun, sermon dito, sermon dyan. I dont have a choice na tanggapin na lang, wag na umimik kase pag umimik pa magkakagulo lang. Nakakasama lang ng loob na ganun. 



No comments:

Post a Comment